10 ที่ลอยกระทงยอดฮิตทั่วไทย (25 พ.ย.58)

สวัสดีเพื่อนๆชาว Gupapai นี่ก็ใกล้ถึงเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2558 เข้ามาทุกทีแล้ว ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 25 พฤศจิกายน 2558 เราเชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนคงวางแผนชวนครอบครัว คนรัก และเพื่อน ๆ เตรียมตัวเดินทางไปเที่ยวในวันลอยกระทงกันแล้วใช่ไหม แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะไปลอยกระทงไหนดี วันนี้ทีมงาน Gupapai ขอแนะนำ 10 สถานที่ลอยกระทงยอดฮิตมาให้เพื่อนๆได้เป็นตัวเลือก

1.เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์

แหล่งท่องเที่ยวที่เน้นไลฟ์สไตล์ช้อปปิ้งริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ขอเชิญเที่ยวงานประเพณีลอยกระทง ภายใต้ชื่องาน “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” ณ Asiatique The Riverfront (เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์) พร้อมชมการแสดง แสง สี เสียง อันตระการตา และพลุประกอบกลางแม่น้ำ ทั้งนี้สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ thaiasiatique.com และ เฟซบุ๊ก Asiatique The Riverfront (เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์)

1

ข้อมูลเพิ่มเติม facebook.com/Asiatique.Thailand หรือ www.thaiasiatique.com

 

2.สะพานพระราม 8

หนึ่งในสถานที่ลอยกระทงยอดฮิตอีกหนึ่งที่ของคนกรุง สำหรับบริเวณเชิงสะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี ที่ตั้งอยู่ภายในเขตบางพลัด ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีการจัดงาน พร้อมทั้งเปิดพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา สำหรับนักท่องเที่ยวได้ลงไปลอยกระทงในทุก ๆ ปี โดยภายในงานจะเน้นการส่งเสริมและอนุรักษ์การท่องเที่ยวประเพณีลอยกระทงแบบดั้งเดิม เพื่อเป็นการสืบทอดประเพณีการท่องเที่ยวให้คงอยู่อีกด้วย

2

 

3.งานวัดภูเขาทอง วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร

งานวัดภูเขาทอง เป็นหนึ่งเทศกาลงานวัดที่คนกรุงเทพฯ เฝ้ารอ เพราะเป็นต้นกำเนิดของงานวัดในเมืองไทย และนอกจากจะได้ร่วมสนุกกับกิจกรรมภายในงานแล้ว ยังเป็นโอกาสดีที่พุทธศาสนิกชนได้ร่วมสักการบูชาพระบรมบรรพต (ภูเขาทอง) ที่เป็นมงคลพิธีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่ในสมัยรัชกาลที่ 5 จัดขึ้น ณ บริเวณพระบรมบรรพต (ภูเขาทอง) และลานพระวิหาร วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร

สำหรับงานวัดภูเขาทอง ทางวัดจะเปิดให้ประชาชนขึ้นไปกราบไหว้พระบรมสารีริกธาตุในตอนกลางคืนเป็นช่วงเวลาพิเศษ โดยสิ่งที่ไม่ควรพลาด นั่นคือ การขึ้นไปกราบนมัสการปิดทองพระบรมสารีริกธาตุ, ชมพระบรมบรรพตที่ชั้นบนสุด และการเข้าไปชมความงามของพระพุทธรูปและภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนังในพระอุโบสถ รวมถึงการไปเดินเล่น เดินชิลในเทศกาลงานสมโภชองค์พระบรมสารีริกธาตุ ที่มีเวทีกิจกรรมการแสดง การแสดงดนตรีไทย บ้านผีสิง ชิงชาสรรค์ ปาเป้า เป่าลูกโป่งรวมถึงร้านค้าจากทั่วประเทศที่เอาสินค้าขึ้นชื่อมาจำหน่ายมากมาย

3

ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.facebook.com/watsraket/

 

4.วัดอรุณราชวราราม กรุงเทพมหานคร

งานลอยกระทงที่ “วัดอรุณราชวราราม” ซึ่งความพิเศษของที่นี่ อยู่ที่เป็น งานลอยกระทงปลอดเหล้า – บุหรี่ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงโรคร้ายและส่งเสริมสุขภาพที่ดีแก่ผู้มาร่วมงาน นอกจากนี้เสน่ห์สำคัญที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวพากันมาร่วมงานที่นี่มาจาก บรรยากาศของวัดเก่าริมน้ำ ที่มีความงดงาม ให้ความรู้สึกเหมือนได้ย้อนไปในอดีต , ภาพบรรยากาศพระปรางค์วัดอรุณยามค่ำคืนริมฝั่งเจ้าพระยาที่มีความงดงาม และสิ่งที่ขาดไมได้คือบรรดาร้านค้าต่างๆที่พากันมาออกร้านจำหน่ายสินค้า ทั้งอาหารคาว – หวาน , ของเล่น , เสื้อผ้า และอื่นๆ รับรองได้ว่า ไปงานนี้งานเดียว เที่ยว ชิม ช้อป แชะ ครบสูตร

4

ข้อมูลภาพ th.wikipedia.org

 

5.สวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร

นอกจากจะเป็นสวนสาธารณะที่สวยงามแล้ว “สวนลุมพินี” ยังถูกเลือกให้เป็นหนึ่งในสถานที่จัดเทศกาลลอยกระทงเป็นประจำทุกปี เพราะด้วยความร่วมรื่นของพื้นที่สีเขียว มีบึงน้ำขนาดใหญ่ จึงเหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับใช้เป็นสถานที่สำหรับลอยกระทง รวมทั้งสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของตึกสูง ที่ตั้งอยู่รอบ ๆ พื้นที่สีเขียวอย่างสวนลุมพินีได้ เรียกได้ว่ามาถึงที่นี่จะได้เห็นบรรยากาศความงดงามของแสงไฟจากตึก และแสงไฟจากกระทงที่สะท้อนจะพื้นน้ำ สุดยอดไปเลยใช่่มั้ยละ

5

ข้อมูลภาพ painaidii.com

.
6.สวนสันติชัยปราการ ถ.พระอาทิตย์ กรุงเทพมหานคร

อีกหนึ่งสวนสาธารณะของ กทม. ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปลอยกระทง และได้รับความนิยมในทุกปีที่ผ่านมา คงต้องยกให้กับ “สวนสันติชัยปราการ” แห่งย่านถนนพระอาทิตย์ ด้วยทัศนียภาพริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมมุมมองวิวสะพานพระราม 8 ที่มีความงดงามเป็นอย่างยิ่งในช่วงกลางคืน กอปรกับตั้งอยู่ใกล้กับย่านสีสันค่ำคืนของถนนพระอาทิตย์ บางลำพู และ ถนนข้าวสาร ทำให้ที่นี่ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ลอยกระทงที่ยังคงได้รับความนิยม แม้ปีนี้ ทาง กทม. จะเปิดให้เข้าไปลอยกระทงแต่งดเว้นกิจกรรมรื่นเริงต่างๆ

6

.
7.อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

ออกจากเมืองกรุง ไปเอาใจชาวต่างจังหวัดกันบ้าง และสถานที่จัดงานลอยกระทง ที่ไม่พูดถึงไม่ได้ ต้องยกให้ต้นตำรับแห่งงานลอยกระทง นั่นคือ “สุโขทัย” กับงานประเพณี “เผาเทียนเล่นไฟลอยกระทงสุโขทัย” ซึ่งปีนี้ ททท. ได้จัดงานในบรรยากาศย้อนยุค ย้อนกลับไปในราว 800 ปีก่อน ภายในงานจะมีการ โชว์นาฏยะศิลปะสุโขทัย พร้อมจับจ่ายซื้อของในตลาดแลกเบี้ย และหลากหลายกิจกรรมสำหรับต้อนรับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะ

7

.
8.ถนนช้างคลาน ไนท์บาซาร์ จังหวัดเชียงใหม่

ที่อื่นๆ ในวันเพ็ญเดือนสิบสอง เราจะเห็นการลอยกระทงไปตามลำน้ำ เพื่อบูชาและขอขมาพระแม่คงคา แต่ลำหรับที่ “เชียงใหม่” จะมีประเพณีการลอยกระทงแบบล้านนาที่ไม่เหมือนใคร เพราะที่นี่จะ เป็นการลอยโคม หรือที่เรียกว่า “ประเพณียี่เป็ง” โดย “ประเพณียี่เป็ง เชียงใหม่ 2556” จะจัดขึ้นในวันที่ 17 พ.ย. 56 ณ ถนนช้างคลาน ย่านไนท์บาซาร์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ภายในงานจะมีการแสดงแสง สี เสียง การปล่อยโคมลอย การแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนา และขบวนแห่กระทงขบวนโคมยี่เป็ง ที่งดงาม หากใครรักในภาพบรรยากาศที่โคมนับร้อยๆดวง ลอยละลิ่วขึ้นสู่ท้องฟ้า

8

.
9.วัดภุมรินทร์กุฎีทองและอุทยาน ร.2 อัมพวา สมุทรสงคราม

อีกสถานที่หนึ่งที่น่าสนใจ ที่อยากแนะนำคืองานลอยกระทง “ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง” ซึ่งเป็นประเพณีดั้งเดิมของชาวจังหวัดสมุทรสงคราม โดยในปีนี้ทางจังหวัดได้จัดงานขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ณ บริเวณวัดภุมรินทร์กุฎีทอง และบริเวณอุทยาน ร.2 อุทยาน อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม โดยภายในงานจะประกอบด้วย กิจกรรม ตีฆ้องร้องป่าว,การละเล่นพื้นบ้าน,ดนตรีในสวน,สาธิตการทำอาหาร,การสาธิตการทำกระทงกาบกล้วย,นิทรรศการ,ประกวดกระทงชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี,การแสดงดนตรีสุนทราภรณ์ วงใหญ่ , การแสดงดนตรีไทยของยุวศิลปิน,การรำวงย้อนยุค,ตลาดหิ่งห้อย,กิจกรรมในสวนสนุก สนใจสอบถามรายละเอียดกิจกรรมต่าง ๆ ได้ที่ กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสงคราม หมายเลขโทรศัพท์ 0-3471-1893 ในวันและเวลาราชการ

9

.
10.เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี อำเภอเมือง จังหวัดตาก

อีกหนึ่งงานลอยกระทงที่อยากแนะนำ คือ “งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง” จัดขึ้น ณ บริเวณริมสายธารลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี อำเภอเมือง จังหวัดตาก โดยการลอยกระทงสายนี้ เป็นเอกลักษณ์สำคัญของชาวจังหวัดตากที่ไม่เหมือนที่อื่นๆ เพราะที่นี่จะนำกระทงกะลามาขัดให้สะอาด ใช้เทียนไขที่เคี่ยวจนเหลว เทใส่ในกะลาที่มีด้ายฟั่นเป็นรูปตีนกา วางตรงกลาง เพื่อใช้จุดเป็นประทีป นำมาลอยที่ริมฝั่งแม่น้ำปิง เพื่อรำลึกจิตอธิษฐานบูชารอยพระพุทธบาท และบูชาพระแม่คงคา พร้อมอธิษฐาน เพื่อลอย ทุกข์ โศก ไปกับกระทง ยามค่ำคืนจะมีการประกวดกระทงสาย ชาวบ้านจะช่วยกันคนละไม้คนละมือปล่อยกระทงกะลาลงในแม่น้ำเป็นระยะๆ ห่างเท่าๆกัน กระทงกะลามะพร้าวจะลอยเป็นสายยาวล่องไปตามแม่น้ำปิง ส่องแสงระยิบระยับสวยงามไปทั่วทั้งผืนน้ำ และถ้าหากกระทงสายของหมู่บ้านใด ลอยได้ระยะสม่ำเสมอ แสงไฟไม่ดับตลอดสายจะถือเป็นผู้ชนะ ซึ่งภาพแสงไฟที่ลอยเป็นสายไปตามลำน้ำ ยาวสุดสายตา จะเป็นภาพประทับใจ

10

.
นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เราได้รวบรวมนำมาฝากสำหรับเป็นตัวเลือกเท่านั้น ยังจัดสถานที่ให้ลอยกระทงอีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็นท่าน้ำต่าง ๆ หรือสวนสาธารณะ ที่มักจัดงานลอยกระทง สำหรับใครที่ไม่อยากต้องออกมารถติดในช่วงเทศกาล อาจจะลอยแถวสถานที่ใกล้ๆบ้าน ก็ได้เช่นกัน

อ่อ!! แล้วก็อย่าลืมช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยนะ หากระทงที่สามารถย่อยสลายได้ง่าย เช่น กระทงที่ทำจากต้นกล้วย กระทงขนมปัง กระทงดอกไม้ เป็นต้น จะได้ไม่ทำลายธรรมชาติครับ

ที่มา : painaidii.comtravel.kapook.com

Gallery

Tag

บทความน่าสนใจ