Canopy Walkway ทางเดินเหนือเรือนยอดไม้ ยาวที่สุด จ.เชียงใหม่

ใครวางแผนไปเที่ยวเชียงใหม่ในช่วงเดือนธันวาคม อย่าพลาดการไปสัมผัสทางเดินเหนือเรือนยอดไม้ Canopy Walkway ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ในความสูงกว่า 20 เมตร ณ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ จังหวัดเชียงใหม่
.

mor01

โดยองค์การสวนพฤกษศาสตร์ (อ.ส.พ.) พร้อมเปิดเส้นทาง Canopy Walkway ทางเดินชมธรรมชาติเหนือเรือนยอดไม้ ในเดือนธันวาคมนี้ (พ.ศ. 2558) ซึ่งเป็นเส้นทางเดินชมธรรมชาติเหนือเรือนยอดไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ระยะทางกว่า 400 เมตร และที่ระดับความสูงเหนือพื้นดินกว่า 20 เมตร สามารถชมทัศนียภาพที่สวยงามของทิวยอดไม้ในแบบพาโนรามา ที่แต่งแต้มไปด้วยฉากสุดอลังการของต้นไม้ ภูเขารวมไปถึงทะเลหมอกจาง ๆ ที่ลอยละล่องเหนือปลายยอดไม้ในช่วงต้นหนาว พร้อมกับชมความงามของแสงสุดท้ายของวันด้วยหัวใจที่เต็มอิ่มกับความสุข ท่ามกลางปลายทิวสนสามใบเหนือยอดเขาระดับความสูงกว่า 800 เมตร จากระดับน้ำทะเล
.

pic02.

อีกทั้งยังมีการจัดทำเส้นทางในรูปแบบที่หลากหลาย คือ เส้นทางเดินบนพื้นดิน (Walkway) เดินศึกษาพรรณไม้พืชวงศ์ปาล์ม เฟิร์น ขิง-ข่า คล้า กล้วย ไปเชื่อมต่อทางเดินเหนือเรือนยอดไม้ (Canopy Walkway) ระยะทาง 400 เมตร ระดับทางเดินสูงจากระดับพื้นดินประมาณ 20 เมตร ทางเดินมีลักษณะเป็นโครงเหล็ก Hot Dip Galvanized ใช้โทนสีเทาเพื่อให้มีความใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด ส่วนพื้นทางเดินปูพื้นด้วยแผ่นเหล็กสลับกับบางส่วนที่เป็นพื้นกระจก สามารถมองเห็นสวนด้านล่างในมุมเบิร์ดอายวิวได้อย่างชัดเจน
.

mor02
.

ซึ่งเส้นทางเดินชมธรรมชาติ Canopy Walkway ตั้งอยู่บริเวณริมถนนด้านขวามือ ตรงข้ามกับสวน 77 พรรษา ภายในสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ได้ทำการออกแบบอย่างลงตัวด้วยโครงสร้างเหล็กกล้า ฉาบด้วยสีเทาอมเขียวมีความกลมกลืนกับสภาพธรรมชาติโดยรอบ ซึ่งระยะทางบางช่วงยังมีกระจกใสสามารถมองลงไปด้านล่างสร้างความตื่นเต้นเร้าใจสำหรับนักท่องเที่ยวที่ท้าทายความสูง

มีราวกั้นที่เชื่อมั่นได้ว่าแข็งแรงมั่นคงและปลอดภัยอย่างแน่นอน  ไม่เพียงแต่ความตื่นเต้น สนุกสนาน และความงามของทัศนียภาพ ยังได้รับความรู้ทางพฤกษศาสตร์ที่เข้าใจง่ายแต่แฝงด้วยประโยชน์จากป้ายสื่อความหมายที่จัดแสดงไว้ตลอดระยะทางการเดินชม
.

pic04
.

สำหรับสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวหลักที่มีการพัฒนาให้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ทางธรรมชาติที่เทียบเท่าระดับสากลมาอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีพื้นที่รองรับกิจกรรมและกระตุ้นให้เกิดกิจกรรมใหม่ ๆ ทั้งด้านการศึกษาวิจัยทางด้านพฤกษศาสตร์ การท่องเที่ยวหรือทัศนศึกษาเชิงนิเวศสำหรับนักเรียน นักศึกษา นักวิจัย และประชาชนทั่วไป

ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ให้ประชาชนได้มีโอกาสที่จะเรียนรู้และใช้บริการได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากทางเดินเหนือเรือนยอดไม้แล้วนั้น ยังมีเส้นทางเดินชมธรรมชาติที่น่าสนใจอีกหลายเส้นทาง เช่น เส้นทาง Banana Avenue แปลงรวบรวมพันธุ์กล้วยที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ เส้นทางวัลยชาติ เส้นทางสวนรุกขชาติ น้ำตกแม่สาน้อย เป็นต้น
.

mor08
.

อัตราค่าเข้าชมและค่าบริการต่าง ๆ สำหรับผู้ใหญ่ ราคา 40 บาท, นักเรียน นักศึกษา และเด็กอายุ 12 ปี ขึ้นไป ราคา 20 บาท และสำหรับนักท่องเที่ยวที่นำรถยนต์ส่วนตัวเข้าชมจะต้องเสียค่าบริการ 100 บาท/คัน และสำหรับค่าบริการรถชมภายในสวน สำหรับผู้ใหญ่ ราคา 30 บาท, เด็กราคา 10 บาท ทั้งนี้สามารถดูราคาเพิ่มเติมได้ที่นี่ qsbg.org

ทั้งนี้เพื่อน ๆ ที่อยากเดินทางไปเที่ยวที่ชมธรรมชาติในมุมสูงผ่านทางเดินเหนือเรือนยอดไม้ Canopy Walkway ก็ต้องอดใจรอกันสักนิด เพราะที่นี่จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชมอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ธันวาคม 2558

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เลขที่ 100 หมู่ 9 ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เปิดบริการทุกวัน เวลา 08.30-16.30 น. โทรศัพท์ 0 5384 1234 หรือเว็บไซต์ qsbg.org รวมทั้งสามารถติดตามความเคลื่อนไหวผ่านทาง เฟซบุ๊ก สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

 หมายุเหตุ : ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลง กรุณาสอบถามก่อนเดินทางทุกครั้ง
 

ที่มา : travel.kapook.comqsbg.org

Gallery

Tag

บทความน่าสนใจ