Event : งานประเพณีแห่ดาวคริสต์มาส นครแห่งดวงดาว สีสันแห่งหนองหาร ๒๐๒๒ จ.สกลนคร (20-24 ธ.ค 65)

กูพาไปแอบบอก… งานประเพณีแห่ดาวคริสต์มาส นครแห่งดวงดาว สีสันแห่งหนองหาร ๒๐๒๒

ระยะเวลาการจัดงาน ตั้งแต่วันที่ ๒๐ ∽ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๖๕

สถานที่จัดงาน  ณ ชุมชนบ้านท่าแร่ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร

บรรยากาศงานประเพณีแห่ดาวคริสต์มาส นครแห่งดวงดาว สีสันแห่งหนองหาร ที่เคยจัดมาครั้งก่อน

๒๐ ธ.ค. ๖๕ ถนนคนเดินชมดาว
๒๑ ธ.ค. ๖๕ งานพาแลง กินลมชมดาว
๒๒ ธ.ค. ๖๕ แห่ดาวทางน้ำ
๒๓ ธ.ค. ๖๕ ขบวนแห่ดาวใหญ่
๒๔ ธ.ค. ๖๕ แห่ดาวเล็กดั้งเดิม

ประวัติการแห่ดาว

ใกล้ถึงวันสมโภชพระคริสตสมภพ หรือ “วันคริสต์มาส” ของทุกปี เราจะเห็นห้างสรรพสินค้าและร้านรวงต่างๆ ประดับตกแต่ง ต้นคริสต์มาสด้วยไฟหลากสีระยิบระยับ มีภาพชายแก่หนวดเครายาวสีขาวพุงพุ้ยในชุดสีแดงสดใสพร้อมถุงของขวัญบนล้อเลื่อน มีกวางลากจูง คลอด้วยบทเพลงคริสต์มาสในจังหวะสนุกๆ เพื่อดึงดูดผู้คนที่ผ่านไปมา ให้หันมาสนใจและจับจ่ายเลือกซื้อสินค้าในร้านรวงของตน  

บรรยากาศเช่นนี้มีให้เห็นทั่วไปตามเมืองใหญ่ทั่วโลกไม่เว้นแม้แต่ในประเทศไทย   แต่ในอีกมุมหนึ่งของหมู่บ้านคริสตชนในภาคอีสานของ ประเทศไทยดูจะต่างออกไป โดยเฉพาะในอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัดคือ สกลนคร นครพนม  กาฬสินธุ์และมุกดาหาร

จะมีบรรยากาศของความสมัครสมานกลมเกลียวแบบพี่น้อง ที่ร่วมแรงร่วมใจกันเตรียมฉลองคริสต์มาส  ด้วยการทำดาวและถ้ำพระกุมาร ช่วยกันประดับตกแต่งวัดประจำหมู่บ้านให้สวยงาม รวมถึงบ้านเรือนของตน เพื่อเฉลิมฉลองการประสูติมาของพระเยซูเจ้า   พวกเขาได้สานต่อความเชื่อศรัทธานี้ มามากกว่า 100 ปี จนกลายเป็นประเพณีในคืนวันที่ 24 ธันวาคม ของทุกปี

ชุมชนบ้านท่าแร่ Tha-Rae Village

“หมู่บ้านท่าแร่” เป็นที่รู้จักกันทั่วไปว่าเป็นหมู่บ้านที่มีประชากรนับถือศาสนาคริสต์มากที่สุดในประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นชุมชนเก่าแก่กว่า 138 ปี หมู่บ้านนี้ มีผังเมืองเป็นรูปสี่เหลี่ยมตารางหมากรุก คล้ายกับบ้านเมืองในแถบตะวันตก

นอกจากนี้ ยังมีบ้านเรือนสถาปัตยกรรมแบบฝรั่งเศสที่งดงามในทุกๆ วันที่ 22-23 ธันวาคม ของทุกปี “ชุมชนท่าแร่” จะจัดงานประเพณีแห่ดาวคริสต์มาส

โดยเชื่อว่า “ดาว” เป็นสัญลักษณ์ของการเสด็จลงมาประสูติบนโลกมนุษย์ของพระเยซู โดยมีการตกแต่งขบวนรถแห่ดาวคริสต์มาส ด้วยดาวขนาดใหญ่ หลากสีอย่างสวยงาม เพื่อสื่อถึงเรื่องราวการประสูติของพระเยซู


Tha-Rae village is wellknown as the biggest Catholic community in Thailand. It is also an old community. More than 138 years. The village’s layout is similar to western style, big square. Beside the main street, their architectures were constructed in France style.


Every year on December 22 to 23th , Tha-Rae community will organize a festival named “Christmas Star”. They believe that this is the day of Jesus christ born on earth and “Star” is the symbol of Jesus christ. In this festival, they will decorate big stars with many beautiful colors.

Gallery

Tag

บทความน่าสนใจ